
VIỆT NAM Ở ĐÂU TRONG CÁC LÀN SÓNG CÀ PHÊ?

Là một người yêu cà phê, chắc hẳn các bạn đã nghe rất nhiều về các làn sóng cà phê. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói lại một số điểm nổi bật của những làn sóng cà phê trước đây, đồng thời đặt câu hỏi về làn sóng cà phê hiện tại ở Việt Nam và những dự đoán về thay đổi trong tương lai.
Nội dung bài viết
Nói về các làn sóng cà phê
Dành cho những ai chưa biết, làn sóng cà phê (wave of coffee) đại diện cho giai đoạn hoặc xu hướng khác nhau trong ngành cà phê, liên quan đến sự phát triển của xã hội và sự thay đổi trong thói quen người tiêu dùng.

Làn sóng cà phê thứ nhất: thuở sơ khai của ngành công nghiệp cà phê
- Cà phê trở nên phổ biến, lượng tiêu thụ tăng nhanh chóng đặc biệt là cà phê hòa tan, là một sản phẩm thiết yếu đặc biệt ở các nước phương Tây.
- Mọi người uống vì caffeine chứ không quan tâm đến nguồn gốc của cà phê, thậm chí họ nghĩ cà phê là do các nhà máy tạo ra.
Làn sóng cà phê thứ hai: chuỗi thương hiệu cà phê lộ diện
- Cửa hàng cà phê dạng chuỗi theo phong cách sống phát triển mạnh mẽ, nổi bật là Starbuck.
- Thị trường cà phê mở rộng, nhân viên phục vụ trở thành Barista, mặc dù chưa chuyên sâu.
Làn sóng cà phê thứ ba: cà phê thủ công lên ngôi
- Người dùng quan tâm hơn đến nguồn gốc và chất lượng hạt cà phê họ đang uống
- Số lượng cửa hàng cà phê, nhà rang xay bùng nổ với những nốt hương và phong cách rang đa dạng
Làn sóng cà phê thứ tư: khoa học cà phê
- Phương thức pha chế được nâng tầm thành bộ môn khoa học, nghệ thuật. Các Barista dành được vị trí đứng mới.
- Sự khắt khe trong độ chính xác và ổn định về các thông số trong quá trình pha chế
Làn sóng cà phê thứ năm: thương mại cà phê
Đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm được dẫn dắt bởi những doanh nghiệp có tham vọng, hiểu rõ vai trò quan trọng của văn hóa, của hệ thống và quá trình đào tạo xuyên suốt, đầu tư phát triển công nghệ hoàn hảo.
Việt nam ở đâu trong các làn sóng cà phê?

Tại Việt Nam các chuỗi thương hiệu cà phê vẫn còn khá mới đổi với các vùng ngoại ô và thành phố nhỏ.
Từ sự ảnh hưởng của làn sóng thứ ba đã giúp chất lượng sản xuất (đặc biệt với hạt Arabica) và các phương pháp pha chế thủ công phát triển mạnh mẽ
Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp cà phê đang dần tiếp cận đến làn sóng thứ tư, áp dụng mô hình kinh doanh tiến bộ với sản phẩm cao cấp, đặt trải nghiệm khách hàng làm trung tâm và không ngừng đổi mới để cạnh tranh.
Các làn sóng cà phê sẽ thế nào trong tương lai?

Chúng ta hiện nay nói rất nhiều về Arabica, ai cũng biết về cà phê đặc sản. Khái niệm pha Robusta cũng đang ngày càng được nhen nhóm, thứ đã mất 5-7 năm để bị đào thải vì dây chuyền sản xuất kém chất lượng.
Một điều có thể dễ dàng thấy được trong 1-2 năm nữa, khi thị trường đã hoàn toàn tiếp nhận các loại Fine Arabica và Fine Robusta. Chúng ta sẽ hoàn toàn trở về bản chất của những thứ cơ bản nhất.
10 năm qua là thời gian chúng ta học về tiêu chuẩn chất lượng. Đã đến lúc chúng ta tự chơi theo luật của riêng mình. Tương lai, tất cả các cốc cà phê chạm vào bạn đều là hạt cà phê đúng. Lúc này khái niệm cà phê đúng chuẩn sẽ không còn là đủ để bạn lựa chọn thương hiệu nữa.Việc minh bạch trong loại hạt là điều đương nhiên, người tiêu dùng không cần biết quá nhiều về yếu tố học thuật.
Họ sẽ quan tâm hơn đến cảm nhận bản thân, đó là một cốc cà phê ngon đúng gu và khi họ cảm thấy an toàn vì uống được cốc cà phê chuẩn vị yêu thích.
Liên hệ Tỏi Đen để được tư vấn và có những sản phẩm cà phê chất lượng. Đọc thêm các câu chuyện về cà phê tại đây.